Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Chiến thuật luyện thi APMOPS 2018

Chiến thuật luyện thi APMOPS 2018

Kỳ thi toán học khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APMOPS) luôn là kỳ thi rất có uy tín và tổ chức với quy mô lớn. Vì vậy tính cạnh tranh và căng thẳng luôn được đẩy lên một cách cao nhất!

Học sinh việt nam đạt huy chương kỳ thi toán APMOPS

APMOPS (Asia Pacific Mathematical Olympiad for Primary Schools) là kỳ thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương, tạo điều kiện cho những thiên tài toán học có cơ hội giao lưu và tranh tài với bạn bè cùng lứa tuổi đến từ khắp các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương như: Úc, Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines.

Kỳ thi hồm có 2 vòng thi,vòng thi đầu tiên sẽ được diễn ra tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2017. Để có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo nhất về thời gian và kiến thức, các bạn học sinh cần phải có:

NỀN TẢNG TỪ VỰNG TIẾNG ANH

Các thí sinh muốn tham gia kỳ thi APMOPS thì phải cần có quá trình tiếp cận, làm quen và học Toán Tiếng Anh bắt đầu từ năm lớp 6. Thí sinh cũng nên tham khảo các đề thi năm trước cũng như các cuốn sách toán Tiếng Anh phù hợp như:
– Twenty Problem Solving Skill
– Math competition for Middle School
– Unleash Math Olympiad in you (Đánh thức tài năng toán học)
– Tuyển tập các bài thi Toán Châu Á – Thái Bình Dương

CHIẾN THUẬT ÔN LUYỆN GIAI ĐOẠN TRƯỚC KHI THI

Trong quá trình chuẩn bị, học sinh cần phải học đầy đủ các chuyên đề, dạng toán thường gặp. Quan trong hơn là đề thi APMOPS rất mở và sáng tạo, nên cần phải có cách tư duy và tiếp cận bài toán phù hợp nhất. Nếu tự học thì sẽ rất khó nên phần lớn thí sinh đều tham gia các Khóa luyện thi APMOPS để rèn luyện về khả năng tư duy và sáng tạo. Với học sinh có mục tiêu đạt huy chương Bạch Kim, Vàng

Cần phải xác định đúng khả năng của mình để đề ra mục tiêu phấn đấu cho phù hợp với hoàn cảnh. Các bạn trong quá trình học tập và thi thử thường đặt được trên 80% trở lên thì nên đặt mục tiêu đạt giải Bạch Kim hoặc giải Vàng.

Đối với những bạn đó trước hết phải chắc chắn đạt được điểm số tối đa đối với những câu trong khả năng của mình. Sau đó cần ôn tập những phần khó như đếm, phần hình học và phần logic, số học… Thông thường các năm trước thí sinh là được trên 24 câu thi khả năng đạt giải Bạch Kim hoặc Vàng là khá cao nên các em cũng không cần phải làm cố hết 30 câu. Hãy chính xác và chỉn chu 26-27 câu thay vì mất nhiều thời gian mò mẫm 1,2 câu để rồi đánh rơi điểm ở các câu dễ. Với học sinh có mục tiêu đạt huy chương Bạc, Đồng

Đối với các bạn có mục tiêu đạt giải Bạc và Đồng cũng vậy. Chúng ta không nên chỉ chăm chú vào 1,2 câu để rồi không còn đủ thời gian làm các câu còn lại dù các câu đó không hề khó. Đối với giải Bạc thì các bạn vào thì với tâm lý chỉ cần là được từ 20 – 22 câu, như vậy nó sẽ giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn khi làm bài thi. Còn với các bạn có mục tiêu đạt giải Đồng thì cũng không cần quá lo lắng, làm được câu nào thì cố gắng làm thật chuẩn, không cần làm nhanh vì chúng ta chỉ cần làm 20 câu là đã có cơ hội để đạt giải. Chú ý khi đi thi điều quan trọng nhất là phải thoải mái về mặt tâm lý.

Kỳ thi toán APMOPS

GIAI ĐOẠN TỐI QUAN TRỌNG – ĐI THI

Bất kể kỳ thi nào, thì quan trọng nhất vẫn là ăn no ngủ đủ giấc tối hôm trước, đừng đi ngủ muộn quá, và cũng không nên ngủ sớm quá (mất ngủ, thao thức thêm mệt).
Sáng dậy và ăn sáng ở nhà, hoặc bố mẹ đưa đến gần địa điểm thi ăn sáng.
Vào phòng thi đúng giờ, làm các thủ tục cần thiết (ghi tên, điền số báo danh…)
Trong khi thi, các thí sinh cũng nên kiểm soát tốt tâm lý, thời gian và số lượng làm bài thi. Trong 20 phút cuối, đối với các bạn giỏi mà làm câu nào chắc câu đó thì có thể làm thêm những câu khó còn lại nhưng đối với các bạn tính hấp tấp, hay sai hay làm bài thiếu ổn định thì nên kiểm tra lại để phát hiện lỗi sai. Khi đó chúng ta sẽ không đánh mất điểm 1 cách đang tiếc.

Tóm lại,mỗi bạn khi tham gia cuộc thi APMOPS hay bất kì 1 cuộc thi nào thì cũng cần đặt ra mục tiêu và cách tiếp cận mục tiêu phù hợp. Cần vẫn dụng 1 cách chính xác và linh hoạt trong mọi tình huống để đạt kết quả cao nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét